Chứng nhận Vegan là gì? Tìm hiểu về các tiêu chuẩn hiện có
Chứng nhận Vegan là gì? Tại sao cần có chứng nhận Vegan? Sử dụng các sản phẩm có dấu chứng nhận Vegan có tốt không? Đây là những câu hỏi phổ biến khi nhắc đến chứng nhận Vegan. Cùng UCC Việt Nam trả lời các câu hỏi tên qua bài viết sau đây.
1. Vegan là gì?
Theo hai từ điển uy tín thế giới là Oxford và Cambridge. Thuật ngữ “Vegan” dùng để chỉ những người không ăn những thực phẩm từ động vật như thịt, cá,… và không sử dụng các sản phẩm có nguốc từ động vật khác như da, sữa, trứng,…
2. Chứng nhận Vegan là gì?
Chứng nhận Vegan (hay chứng nhận thuần chay) là một quy trình nhằm đánh giá và xác nhận một sản phẩm là “thuần chay” hay “chay”. Quy trình này được tiến hành bởi một tổ chức chứng nhận. Tổ chức này phải đáp ứng các yêu cầu cần thiết và được các Hiệp hội ăn chay uy tín cấp phép, cho phép sử dụng logo của họ. khi chứng nhận một sản phẩm đạt các tiêu chí về sản phẩm “thuần chay” hay “chay” theo quy định của các Hiệp hội ăn chay này.
Cũng giống như các chứng nhận Halal hay Kosher. Chứng nhận Vegan là một chứng nhận tự nguyện được đánh giá bởi các tổ chức có uy tín về việc ăn chay trên thế giới. Nó không tuân theo các quy định hay sự quản lý của nhà nước.
Hiện nay có rất nhiều Hiệp hội ăn chay lớn trên thế giới. Tuỳ và việc bạn muốn sản phẩm của bạn muốn gắn logo của Hiệp hội nào mà bạn sẽ lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp. Nhưng trước tiên bạn cần tìm hiểu Chứng nhận Vegan là gì? Sản phẩm của bạn có phù hợp với những tiêu chí do Hiệp hội ăn chay đó đặt ra hay không.
3. Tại sao cần có chứng nhận Vegan?
Nhu cầu ăn chay và tìm đến lối sống xanh đang ngày càng tăng. Ăn chay không những đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà còn giúp bảo vệ môi trường sống. Xu hướng ăn chay trên thế giới đã có từ rất lâu và trong những năm gần đây, xu hướng này bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Dẫn đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm “chay” và “thuần chay” tăng cao.
Ý nghĩa của chứng nhận Vegan là gì? Việc một sản phẩm được cấp chứng nhận Vegan và gắn logo lên sản phẩm giúp những người ăn chay có thể nhanh chóng lựa chọn sản phẩm mà không cần mất thời gian nghiên cứu quá nhiều về bảng thành phần. Điều này đã giúp ích rất nhiều cho những người ăn chay.
Để dễ dàng hơn trong việc đăng ký chứng nhận này. Doanh nghiệp cần một đơn vị tư vấn chứng nhận Vegan uy tín, hiểu rõ yêu cầu của từng tổ chức chứng nhận để hỗ trợ một cách tốt nhất.
4. Các Hiệp hội ăn chay lớn trên thế giới và logo của họ
4.1. Chứng nhận thuần chay toàn cầu
Hiệp hội thuần chay (The Vegan Society) là một tổ chức từ thiện thuần chay. Thương hiệu và chương trình chứng nhận thuần chay của họ được xem là tiêu chuẩn vàng. Người sáng lập nên hiệp hội này là người đã đặt ra khái niệm về thuật ngữ “thuần chay”. Định nghĩa của họ đã được công nhận trên toàn thế giới.
Nhãn hiệu thuần chay của Hiệp hội này chứng nhận sản phẩm thuần chay được công nhận trên toàn thế giới. Được Hiệp hội thuần chay thành lập vào năm 1990 và đã giúp các sản phẩm thuần chay dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.
Đăng ký nhãn hiệu giúp các thương hiệu tự tin hơn khi quảng cáo về chứng nhận thuần chay của mình. Nhãn hiệu thuần chay của hiệp hội này xuất hiện trên hơn 65.000 sản phẩm thuần chay trên toàn thế giới. Bao gồm mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác.
4.2. Chứng nhận Vegan Mỹ là gì?
Vegan Awareness Foundation (Vegan Action) là một tổ chức phi lợi nhuận tại Virginia, Hoa Kỳ. Tổ chức này được thành lập vào năm 1995. Mục tiêu được tuyên bố của tổ chức là giúp đỡ động vật, môi trường và sức khỏe con người. Bằng cách giáo dục mọi người về những lợi ích của lối sống thuần chay và khuyến khích lựa chọn thực phẩm thuần chay thông qua các chiến dịch tiếp cận cộng đồng.
Mặc dù nhãn hiệu này được chấp nhận trên toàn thế giới. Tổ chức này chỉ chấp nhận đơn đăng ký từ các công ty, chủ sở hữu thương hiệu và nhà sản xuất có trụ sở tại Hoa Kỳ, Canada, New Zealand, Úc.
Từ năm 2000, Vegan Action quản lý logo “Chứng nhận thuần chay”. Đây là nhãn hiệu đã đăng ký áp dụng cho thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm và các mặt hàng khác không chứa sản phẩm từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.
4.3. Chứng nhận Vegan Châu Âu là gì?
V-Label là nhãn hiệu đã được đăng ký nhằm ghi lên nhãn các sản phẩm thuần chay được thành lập tại Thụy Sĩ vào năm 1996. Đây là nhãn hiệu hướng dẫn mua sắm cho người tiêu dùng đáng tin cậy.
Nhãn hiệu này được hỗ trợ bởi Liên minh ăn chay Châu Âu. Được biết đến và công nhận trên toàn thế giới bởi cộng đồng đông đảo những người ăn chay. Đây cũng là nhãn hiệu đang phổ biến nhất hiện nay.
Theo một số cuộc khảo sát được thực hiện trong những năm gần đây ở Trung Âu. V-Label hiện là nhãn hiệu nổi tiếng nhất cho các sản phẩm chay và thuần chay. Ở Thụy Sĩ, 97% người ăn chay và 50% dân số nói chung nhận ra nhãn hiệu V-Label (để so sánh: hoa thuần chay chỉ được 15% dân số công nhận)
4.4. Chứng nhận thuần chay Úc là gì?
Chương trình Chứng nhận Vegan Australia đặt ra tiêu chuẩn cho thực phẩm và sản phẩm thuần chay đích thực tại Úc. Theo chương trình, nhà sản xuất sản phẩm có thể hiển thị logo Chứng nhận Vegan Australia trên các mặt hàng thuần chay được cấp phép đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của chưng trình này. Logo cho khách hàng của bạn biết rằng sản phẩm không chứa thành phần động vật. Đồng thời, không có quy trình sản xuất hoặc thử nghiệm nào liên quan đến động vật.
5.Lời kết
Ngoài ra, còn rất nhiều các Hiệp hội thuần chay khác trên thế giới. Trên đây là các hiệp hội thuần chay lớn và phổ biến. Chứng nhận Vegan của họ đã được công nhận trên toán thế giới.
Để hiểu thêm về Chứng nhận Vegan là gì? Các tiêu chuẩn của các Hiệp hội ăn chay uy tín hiện nay. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC VIỆT NAM qua Hotline 036 790 8639 email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!
✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Chứng nhận Vegan- quy trình đăng ký uy tín, nhanh chóng
Tin tức liên quan