Biểu tượng an toàn thực phẩm: Giải mã các ký hiệu trên bao bì

Chắc hẳn đã hơn 1 lần bạn nhìn thấy các ký hiệu kì lại trên nhãn sản phẩm. Các ký hiệu này được gọi là biểu tượng an toàn thực phẩm. Mỗi biểu tượng này sẽ có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng UCC Việt Nam tìm hiểu ý nghĩa đằng sau những biểu tượng này để có những lựa chọn tiêu dùng thông minh nhé.

1. Giới thiệu

Giới thiệu về biểu tượng an toàn thực phẩm
Giới thiệu về biểu tượng an toàn thực phẩm

Định nghĩa

Biểu tượng an toàn thực phẩm là những hình ảnh, ký hiệu. Được sử dụng để truyền tải thông tin về đặc điểm, chất lượng và tình trạng an toàn của thực phẩm.

Mục đích sử dụng

Giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn thực phẩm an toàn.

Cung cấp thông tin về thành phần, nguồn gốc, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng,… của thực phẩm.

Góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Cũng như thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thực phẩm.

2. Phân loại biểu tượng an toàn thực phẩm

2.1 Nhóm an toàn thực phẩm

Nhãn thực phẩm an toàn

Đây là biểu tượng quốc tế cho vật liệu an toàn thực phẩm. Nó có hình dạng một cái ly rượu và một cái nĩa được cách điệu hóa đặt cạnh nhau. Biểu tượng này có thể được tìm thấy trên nhiều loại bao bì thực phẩm, dụng cụ nấu nướng và thiết bị tiếp xúc thực phẩm khác.

Biểu tượng này cho biết sản phẩm đã được kiểm tra và chứng nhận là an toàn để tiếp xúc với thực phẩm. Điều này có nghĩa là vật liệu của sản phẩm sẽ không bị rò rỉ bất kỳ hóa chất độc hại nào vào thực phẩm, có thể gây hại cho sức khỏe.

Ký hiệu CE

CE – Conformité Européenne,  tiếng Việt là Phù hợp Châu Âu. Đây là ký hiệu bắt buộc được dán trên nhiều sản phẩm được bán trong Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), bao gồm 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và 3 quốc gia Hiệp hội Thương mại Tự do EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy).

Ký hiệu CE thể hiện rằng sản phẩm đã đáp ứng các yêu cầu an toàn, sức khỏe và môi trường của EU. Nhờ có ký hiệu này, sản phẩm có thể được tự do lưu thông trong thị trường chung EU mà không cần phải tuân thủ các yêu cầu khác nhau của từng quốc gia thành viên.

Nhãn có chất dị ứng

Nhãn có hình chấm than nằm trong tam giác ngược. Đây là biểu tượng dùng để cảnh báo trong thực phẩm có chất gây dị ứng.

2.2 Nhóm nhãn tính năng sản phẩm

Nhãn an toàn với lo vi sóng

Biểu tượng này thường có các bước sóng trên 1 cái khay hoặc các bước sóng trong lò vi sóng. Biểu tượng này thể hiện thực phẩm của bạn an toàn khi sử dụng trực tiếp với ló vi sóng.

 

Nhãn an toàn với cấp đông

Nhãn này có hình dạng một bông tuyết. Ý nghĩa của biểu tượng này là sản phẩm có thể được giữ lạnh, được cấp đông trực tiếp một cách an toàn.

2.3 Nhóm biểu tượng nguy cơ tiềm ẩn

Nhãn dễ cháy

Nhãn dán có hình ngọn lửa. Khi xuất hiện kí hiệu này cảnh báo cho người dùng biết sản phẩm dễ bắt lửa. Ví dụ như sản phẩm giấy…

 

Nhãn Thận trọng

Biểu tượng này là cảnh báo nguy hiểm chung và luôn đi kèm với văn bản bổ sung ở phía dưới. Ví dụ như hóa chất và pin.

2.4 Nhóm nhãn tái chế

Nhãn tái chế:

Nhãn náy hình vòng lặp Mobius. Nhãn này cho thấy vật liệu có thể tái chế được. Thông thường ở giữa vòng lặp Mobius này có hiển thị phần trăm. Điều này thể hiện tỉ lệ phần trăm trên lý thuyết có thể tái chế.

 

Nhãn tái chế nhựa:

Nhãn tái chế nhựa
Nhãn tái chế nhựa

3. Vai trò của các cơ quan chức năng trong việc quản lý biểu tượng an toàn thực phẩm

Vai trò của cơ quan chức năng trong việc quản lý biểu tượng an toan thực phẩm
Vai trò của cơ quan chức năng trong việc quản lý 

Các cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Bằng cách thông qua việc quản lý hiệu quả các biểu tượng.

3.1 Kiếm tra, giám sát việc sử dụng biểu tượng:

Các cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm tra và giám sát việc sử dụng các biểu tượng này trên thị trường. Để đảm bảo rằng các biểu tượng này được sử dụng đúng cách và phù hợp với quy định.

Việc kiểm tra, giám sát có thể thực hiện thông qua các hình thức như kiểm tra đột xuất, thanh tra,…

3.2 Xử lý các vi phạm về sử dụng biểu tượng an toàn thực phẩm:

Các hình thức xử phạt có thể bao gồm: Cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu sản phẩm, đình chỉ hoạt động kinh doanh…

Việc xử lý nghiêm minh các vi phạm sẽ góp phần răn đe các hành vi gian lận. Cũng như sử dụng biểu tượng không đúng quy định.

3.3 Nâng cao nhận thức người tiêu dùng:

Các cơ quan chức năng có trách nhiệm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.

Người tiêu dùng cần được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về ý nghĩa của các biểu tượng an toàn thực phẩm. Cũng như cách đọc và hiểu thông tin trên nhãn thực phẩm, cách lựa chọn thực phẩm an toàn.

Trên đây là những thông tin cần biết về các biểu tượng an toàn trên nhãn thực phẩm. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC Việt Nam qua Hotline 036 790 8639. Hoặc email admin@ucc.com.vn để được đội ngũ tư vấn viên UCC hỗ trợ tốt nhất!

 

Tin tức liên quan

02-07-2024

Giấy chứng nhận FDA và quy định sử dụng logo FDA

Giấy chứng nhận FDA và logo FDA là những công cụ giá trị giúp doanh nghiệp tăng uy tín thương hiệu và khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về mẫu giấy chứng nhận FDA và quy định sử dụng logo FDA. Bài [...]

29-05-2024

Chì trong thực phẩm và dụng cụ chứa thực phẩm

Chì là một kim loại độc tồn tại trong tự nhiên và có khả năng gây tổn hại cho hệ thần kinh. Kim loại chì mềm và có màu xám. Có khả năng cố định màu và tạo được nhiều màu sắc khác nhau nên được sử dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm, pha sơn, [...]

28-05-2024

06 câu hỏi thường gặp trong quá trình kiểm tra cơ sở của FDA

Kiểm tra hay thanh tra cơ sở nước ngoài giúp FDA đảm bảo chất lượng các sản phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Có một vài câu hỏi từ các cơ sở nước ngoài về vấn đề này đã được FDA tổng hợp và thông báo với công chúng. Cùng tìm hiểu 06 câu hỏi [...]

27-05-2024

Quy định sử dụng dấu chứng nhận trên bao bì thực phẩm

Quy định sử dụng dấu chứng nhận trên bao bì thực phẩm và quảng bá thương hiệu đang là vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm. Các yêu cầu thị trường và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp cần đạt được những chứng nhận quốc tế nhằm khẳn [...]