Top những sản phẩm nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu thị trường Mỹ cao nhất năm 2023

Với nền kinh tế lớn mạnh và nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm đa dạng và chất lượng. Năm 2023, Mỹ vẫn tiếp tục trở thành một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất cho ngành nông nghiệp. Trong bối cảnh này, các sản phẩm nông sản nào đã tạo nên kim ngạch xuất khẩu cao trong năm 2023? Hãy cùng UCC Việt Nam tìm hiểu về Top những sản phẩm nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu cao tại Mỹ trong năm qua.

Nhóm nghành hàng nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu cao
Nhóm nghành hàng nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu cao

1. Kim ngạch xuất khẩu là gì?

Kim ngạch xuất khẩu là tổng giá trị của các hàng hóa và dịch vụ mà một quốc gia xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong một khoảng thời gian nhất định. Kim ngạch xuất khẩu thể hiện khả năng cạnh tranh của quốc gia trên thị trường quốc tế. Và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

Kim ngạch xuất khẩu tăng biểu hiện tình hình tài chính của quốc gia đang có dấu hiệu tăng lên. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu giảm biểu hiện tình hình tài chính của quốc gia đó đang giảm và chậm phát triển.

2. Tổng quan về thị trường xuất nhập khẩu tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là một thị trường rộng lớn với quy mô dân số lên đến 380 triệu người. Tổng GDP của Hoa Kỳ trong năm 2023 đạt khoảng 23 nghìn tỷ USD chiếm 15,7% tổng GDP toàn cầu. GDP bình quân đầu người năm 2021 đạt trên 69.300 USD.

Là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với nhiều sản phẩm nông lâm thuỷ sản (NLTS). Nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ tăng đều qua các năm. Phần lớn được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa ngày càng tăng với các sản phẩm tiêu dùng khác nhau. Theo Trademap, ước tính Hoa Kỳ đã nhập khẩu 306,8 tỷ USD các sản phẩm NLTS. Chiếm 10,4% tổng kim ngạch nhập khẩu trong năm 2021 của Hoa Kỳ. Và đã tăng gấp 4 lần về giá trị so với năm 2020.

Với dân số 380 triệu dân, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu NTLS lớn nhất của Việt Nam. Chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu NTLS năm 2021. So với thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc, chỉ chiếm 19%. Hoa Kỳ cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất năm 2021, giá trị xuất khẩu tăng 23,2% so với năm 2020.

3. Top sản phẩm nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu cao nhất tại thị trường Mỹ năm 2023

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS của Hoa Kỳ đạt 53,01 tỷ USD. Tính đến cuối năm 2023 đã có 4 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD. Bao gồm rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Dẫn đầu là rau quả với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 đạt 5,69 tỷ USD tăng 69,2% so với năm 2022 khi chỉ đạt 3,36 tỷ USD. Tiếp theo đó, gạo cũng đạt 4,78 tỷ USD tăng 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra thì vẫn còn một số mặt hàng nông sản khác cũng có mức tăng trưởng khá cao. Như cà phê đạt 4,18 tỷ USD tăng 3,1%; hạt điều đặt 3,63 tỷ USD tăng 17,6% so với năm 2022. Như vậy chỉ tính riêng 4 mặt hàng trên cũng đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm nghành nông sản lên 26,4 tỷ USD. tăng trên 17% so với năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản năm 2019-2023
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản năm 2019-2023

Trong khi nhóm nghành nông sản đăng có sự tăng trưởng ấn tưởng. Thì nhóm nghành thuỷ sản và lâm sản lại gây thất vọng khi đều bị suy thoái về kim ngạch xuất khẩu. Nghành thuỷ sản xuất khẩu trong năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD, giảm 17% so với năm 2022. Trong đó, tỷ lệ xuất khẩu tôm đạt 3,4 tỷ USD giảm 21%. Cá tra đạt 1,8 tỷ USD giảm 25%, …. Tất cả đều giảm so với cùng kỳ trước đó. Gỗ và lâm sản cũng chỉ đạt 14,7 tỷ USD, giảm 16% so với tổng sản lượng gỗ xuất khẩu trong năm 2022.

4. Xu hướng nấu ăn tại nhà của người tiêu dùng Mỹ

Xu hướng nấu ăn tại nhà của người tiêu dùng Mỹ
Xu hướng nấu ăn tại nhà của người tiêu dùng Mỹ

Xu hướng nấu ăn tại nhà đang có xu hướng gia tăng tại Hoa Kỳ. Do tình hình của dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người Mỹ. Đã khiến việc nấu ăn tại nhà trở nên phổ biến hơn so với ăn ngoài. Trước dịch, người tiêu dùng Hoa Kỳ chi khoảng 900 tỷ USD cho việc ăn ngoài. Ngược lại, chi tiêu cho thực phẩm để nấu ăn tại nhà, chỉ đạt hơn 800 tỷ USD. Nhưng sau dịch Covid-19 đã tăng 19%. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này, dự kiến sẽ tiếp tục duy trì xu hướng nấu ăn tại nhà trong thời gian tới. Do đó, việc xuất khẩu mặt hàng nông sản tại thị trường Hoa Kỳ sẽ còn tăng cao trong những năm tới.

5. Kết luận

Năm 2023, những sản phẩm nông sản chiếm kim ngạch xuất khẩu cao tại thị trường Mỹ. Đã cho thấy sự quan trọng của ngành nông nghiệp đối với nền kinh tế xuất khẩu. Các mặt hàng chủ lực như rau quả, gạo, hạt điều, và cà phê không chỉ duy trì vị thế của mình. Mà còn tăng trưởng mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Mỹ. Việc duy trì chất lượng sản phẩm sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt. Trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và giúp nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam.

Dự kiến 2024 sẽ là một năm hồi phục kinh tế nhanh chóng. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Việt nên nắm bắt cơ hội và tìm hiểu các quy định nhập khẩu thực phẩm của Mỹ ngay hôm nay.

Tin tức liên quan

21-06-2024

Chứng nhận FDA Thực Phẩm cho Lúa gạo

Lúa gạo hiện đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam. Tuy nhiên, để xuất khẩu gạo sang thị trường Hoa Kỳ. Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Và chứng [...]

19-06-2024

Top 16 bệnh thường gặp do Thực phẩm gây ra

Khái niệm Bệnh do thực phẩm gây ra, thường được gọi là ngộ độc thực phẩm, là tình trạng bệnh lý xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh, hóa chất độc hại, hoặc các chất gây dị ứng. Những bệnh thường gặp ở thực phẩm [...]

27-05-2024

Đăng ký chứng nhận FDA cho hạt điều

Hạt điều Việt Nam đã nổi tiếng từ lâu trên thị trường quốc tế bởi hương thơm và giá trị dinh dưỡng cao. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều tại Hoa Kỳ cũng đang ngày càng tăng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam. Tuy nhiên, để xuất khẩu [...]

24-05-2024

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Mỹ- những yêu cầu của USDA

Xuất khẩu trái cây là vấn để đang được Nhà nước và các cơ quan quản lý vô cùng quan tâm. Việt Nam là một nước có khí hậu thích hợp để trồng rất nhiều loại trái cây nhiệt đới. Tuy sản lượng và chất lượng trái cây hằng năm rất cao nhưng vấn đề [...]

23-05-2024

15 Cảnh báo nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ

Bạn đang muốn xuất khẩu thuỷ sản từ Việt Nam sang Hoa Kỳ? Bạn muốn tìm hiểu những nguyên nhân mà doanh nghiệp Việt Nam hay mắc phải dẫn đến bị triệu hồi, thu hồi sản phẩm để có sự chuẩn bị và phòng ngừa. Đừng lo lắng! Bài viết này UCC Việt Nam sẽ [...]