Tiêu chuẩn OCOP là gì? - Những điều cần biết về sản phẩm OCOP

Tiêu chuẩn OCOP đóng vai trò quan trọng trong việc định vị và phát triển các sản phẩm đặc sản của từng địa phương tại Việt Nam. Vậy tiêu chuẩn OCOP là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu ngay ngay!

Tiêu chuẩn OCOP
Tiêu chuẩn OCOP

1. Tiêu chuẩn OCOP là gì?

Tiêu chuẩn OCOP có tên gọi khác là (One Commune, One Product): Mỗi xã, một sản phẩm. Chương trình OCOP được khởi nguồn từ thập niên 70 của TK trước. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 40 quốc gia triển khai thành công và đã đạt được những thành tựu từ chương trình này.

Đây được xem là giải pháp thúc đầy nền kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển của từng địa phương. Với mục đích chính là tạo ra thu nhập và công ăn việc làm cho người dân. Mục tiêu của chương trình OCOP đó là phát triển thúc đẩy sản xuất và kinh doanh các sản phẩm truyền thống của địa phương mình. Từ đó thực hiện tốt các tiêu chí đề ra liên quan đến chương trình phát triển nông thôn mới. Để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng và phát triển du lịch địa phương.

2. Đạt tiêu chuẩn OCOP mang lại những lợi ích gì?

Việc đạt chuẩn OCOP mang lại rất nhiều giá trị cho nền kinh tế phát triển xã hội. Hơn thế nữa, các đơn vị tham gia vào chương trình OCOP cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích. Trong việc phát triển và kinh doanh sản phẩm địa phương như:

Lợi ích của tiêu chuẩn OCOP
Lợi ích của tiêu chuẩn OCOP

– Cải thiện mức thu nhập cho người dân, tạo công ăn việc làm và thay đổi tập quán canh tác lạc hậu;

– Phát triển nền kinh tế của nông thôn bền vững;

– Tạo cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm địa phương ra nước ngoài;

– Nâng cao hiệu quả sản xuất các mặt hàng, dịch vụ truyền thống của địa phương;

– Góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực;

– Tăng độ nhận diện cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, vùng miền đến với người tiêu dùng. Đó cũng là cách để tôn vinh các sản phẩm của người Việt.

3. Tại sao sản phẩm OCOP luôn được đề cao?

Các sản phẩm thuộc chương trình OCOP thường được chú trọng, quan tâm nhiều hơn so với các chứng nhận khác. Có thể nhắc tới những lý do sau đã khiến cho tiêu chuẩn OCOP này được chú trọng đến vậy:

– Sản phẩm luôn được xem xét, đánh giá cần thận về nhiều mặt. Hội đồng đánh giá bao gồm những cán bộ có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực. Không những vậy, việc đánh giá còn phải trải qua nhiều cấp đánh giá từ cấp huyện đến cấp Trung ương.

Chương trình OCOP
Chương trình OCOP

– Sản phẩm OCOP có đánh giá đạt chuẩn 4 sao đều có giấy chứng nhận tương đương với chứng nhận ISO, VietGAP,…

– Các sản phẩm OCOP rất được đầu tư, chú trọng. Không chỉ chất lượng sản phẩm mà còn về bao bì, hình thức trưng bày sản phẩm cũng rất được mọi người quan tâm.

– Sau khi kiểm tra và đánh giá, sản phẩm đạt chuẩn OCOP dưới 4 sao sẽ chịu sự quản lý của cơ quan OCOP cấp tỉnh. Trên 4 sao sẽ do cơ quan OCOP cấp Trung ương quản lý và kiểm tra duy trì chất lượng.

4. Chứng nhận An toàn thực phẩm cho sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Để các sản phẩm trong chương trình OCOP được nhiều người biết đến và phân phối ở nhiều nơi thì điều đầu tiên là phải có chứng nhận An toàn thực phẩm. Các chứng nhận liên quan đến ATTP bao gồm ISO 22000:2018; VietGAP,…

Chứng nhận ISO 22000:2018/HACCP

Tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 là hệ thống quản lý An toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Bằng cách kiểm soát và đánh giá các mối nguy hại tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng. Hiện nay, tại các đơn vị chế biến đồ hộp, đồ uống thường áp dụng chứng nhận này vào sản xuất.

Chứng nhận VietGAP

Là chứng nhận quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Đóng vai trò trong việc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và bảo vệ sức khoẻ người dùng. Được áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn. Chứng nhận VietGAP thường được áp dụng nhiều trong trồng trọt bao gồm các sản phẩm chè, lúa, rau, củ, quả,….

Chứng nhận An toàn thực phẩm cho sản phẩm đạt chuẩn OCOP
Chứng nhận An toàn thực phẩm cho sản phẩm đạt chuẩn OCOP

5. Trách nhiệm của các chủ thể tham gia chương trình OCOP

Nhà nước

– Lên kế hoạch, tổ chức, xây dựng và triển khai chương trình OCOP

– Huy động nguồn vốn

– Ban hành các chính sách, tạo điều kiện hỗ sợ và phát triển người dân

Chính quyền địa phương

– Quản lý trực tiếp các bộ phận, cá nhân tham gia chương trình. Đồng thời, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân tham gia;

– Phân bổ nguồn nhân lực và tuyên truyền cuộc thi;

– Chịu trách nhiệm tổ chức cuộc thi để chọn ra sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Người dân

Người trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm OCOP chính là người dân. Do đó, người dân có vai trò chủ đạo trong việc thực hiện đề án OCOP. Dựa vào những sản phẩm tiềm năng có thể phát triển và cạnh tranh của địa phương. Sau khi lựa chọn được sản phẩm, chính họ là người lập kế hoạch và bắt đầu vào việc triển khai sản xuất.

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng tiêu chuẩn OCOP không chỉ là chứng nhận về chất lượng sản phẩm, mà còn là cơ hội để sản phẩm của địa phương bạn sẽ được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC VIỆT NAM qua Hotline 036 790 8639 email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!

Tin tức liên quan

08-08-2024

OCOP là gì? - Làm sao để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

OCOP là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi nghe đến chương trình “Mỗi Xã Một Sản Phẩm”. OCOP là một sáng kiến quan trọng nhằm phát triển kinh tế địa phương. Thông qua việc nâng cao chất lượng và giá trị của các sản phẩm đặc trưng. Bài viết này [...]

05-08-2024

Chứng nhận OCOP là gì? Hướng dẫn đầy đủ chi tiết nhất

Chứng nhận OCOP giúp các sản phẩm, dịch vụ của địa phương được công nhận nhận và nâng cao được giá trị của sản phẩm. Được triển khai để thúc đẩy chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm địa phương. Việc có chứng nhận còn mang lại cơ hội phát triển bền [...]

15-07-2024

Chứng nhận HACCP thực phẩm - 4 lợi ích không thể bỏ qua

Chứng nhận HACCP thực phẩm là minh chứng cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả được áp dụng trên toàn thế giới. Việc áp dụng HACCP giúp doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và góp phần [...]

09-07-2024

GMP Trong Sản Xuất Thực Phẩm: Lợi Ích Và Yêu Cầu

Hiện nay, tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm được đầu hết các cơ sở sản xuất thực phẩm áp dụng. Và tuân thủ để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sản phẩm. Vậy tiêu chuẩn GMP trong thực phẩm có những yêu cầu và lợi ích quan trọng nào. Hãy cùng [...]

17-04-2024

Chứng nhận FDA trà sấy Việt và hành trình từ núi cao đến Mỹ

Cũng giống như hầu hết các mặt hàng nông sản khác tại Việt Nam. Bước đầu tiên để trà Việt có thể nhập khẩu vào thị trường Mỹ là doanh nghiệp cần đăng ký cơ sở thực phẩm với FDA.