Ghi nhãn mỹ phẩm theo quy định Châu Âu
Khi bán sản phẩm tại bất kỳ quốc gia nào, doanh nghiệp đều cần tuân thủ các yêu cầu về nhãn sản phẩm tại quốc gia đó. Điều này không những giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định tại quốc gia sở tại mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Tương tự như vậy, để bán mỹ phẩm tại EU, doanh nghiệp cần ghi nhãn mỹ phẩm theo quy định Châu Âu. Vậy các quy định này có dễ dàng thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này cũng UCC Việt Nam.

1. Quy định và đối tượng áp dụng
Việc ghi nhãn mỹ phẩm tại Châu Âu được trình bày cụ thể trong “Guidelines on Cosmetic Product Labelling – 2011” do Cosmetics Europe (trước đây là COLIPA) ban hành. Nhằm hướng dẫn việc ghi nhãn mỹ phẩm theo Quy định (EC) số 1223/2009 của EU.
Hướng dẫn này được áp dụng cho tất cả các sản phẩm được định nghĩa là mỹ phẩm theo Điều 2.1a của Quy định (EC) số 1223/2009. Bao gồm các chất hoặc hỗn hợp dùng tiếp xúc với các bộ phận bên ngoài cơ thể người (da, tóc, móng, môi, cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích làm sạch, tạo mùi thơm, thay đổi ngoại hình, bảo vệ, duy trì tình trạng tốt hoặc khử mùi cơ thể.
2. Thông tin bắt buộc phải có khi ghi nhãn mỹ phẩm theo quy định Châu Âu

| Thông tin bắt buộc | Yêu cầu chi tiết |
| Tên và địa chỉ Responsible Person (RP) | Là pháp nhân chịu trách nhiệm pháp lý về sản phẩm tại EU. Ghi tên + địa chỉ liên hệ đầy đủ. Nếu có nhiều địa chỉ, phải ghi rõ địa chỉ RP. |
| Quốc gia xuất xứ | Bắt buộc phải ghi nếu sản phẩm không được sản xuất trong EU. Ví dụ: “Made in Vietnam”. |
| Dung tích sản phẩm | Ghi bằng g hoặc ml. Ví dụ: “50 ml”. Không bắt buộc nếu sản phẩm dùng một lần (mặt nạ gói nhỏ, khăn ướt…). |
| Ngày hết hạn (EXP) | Ghi “Best before end: mm/yyyy” kèm biểu tượng đồng hồ cát ⌛, nếu sản phẩm có hạn < 30 tháng. |
| PAO (Period After Opening) | Ghi nếu hạn dùng > 30 tháng. Dùng biểu tượng lọ mở nắp và ghi “12M” (dùng trong 12 tháng sau mở nắp). |
| Số lô sản xuất | Ghi mã số lô hoặc batch để truy xuất nguồn gốc. Có thể in trên bao bì chính hoặc phụ. |
| Chức năng sản phẩm | Ghi rõ nếu tên sản phẩm không tự thể hiện rõ công dụng. Ví dụ: “Whitening Cream – Làm sáng da”. |
| Danh sách thành phần (INCI) | Ghi theo tên INCI chuẩn, theo thứ tự giảm dần về khối lượng. Dưới 1% có thể ghi không theo thứ tự. Thành phần tạo hương ghi là “Parfum” hoặc “Aroma”. |
| Cảnh báo & Hướng dẫn sử dụng đặc biệt | Nếu sản phẩm có chất cần cảnh báo (theo Annex III), hoặc cần hướng dẫn để sử dụng an toàn. Phải ghi bằng ngôn ngữ chính thức của nước nơi bán. |
✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Đại diện Châu Âu là chìa khóa mở cửa cho thị trường EU
3. Yêu cầu về ngôn ngữ khi ghi nhãn mỹ phẩm theo quy định Châu Âu
Tất cả cả các thông tin bắt buộc phải được ghi bằng ngôn ngữ chính thức của quốc gia nơi sản phẩm được bán. Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến tại các nước EU. Bạn vẫn phải dịch các thông tin quan trọng như các cảnh báo, hướng dẫn sử dụng và mô tả công dụng sản phẩm ra ngôn ngữ tại quốc gia sản phẩm được bán. Chỉ tiếng Anh là chưa đủ.
Thông tin về thành phần sản phẩm phải được thể hiện đúng theo trên INCI và không cần phải dịch sang ngôn ngữ khác.
Khi nhãn sản phẩm được ghi bằng nhiều ngôn ngữ, bạn cần đảm bảo các thông tin được thể hiện một cách rõ ràng, dễ hiểu, tránh những nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
4. Các biểu tượng và ký hiệu trên nhãn

Biểu tượng đồng hồ cát (EXP)
Dùng cho các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn hơn 30 tháng. Phải được ghi kèm ngày hết hạn của sản phẩm.
Biểu tượng lọ mở nắp (PAO)
Dùng cho những sản phẩm có hạn sử dụng lớn hơn 30 tháng. Thể hiện thời gian sử dụng sản phẩm tốt nhất kể từ khi mở nắp. Ví dụ sản phẩm có biểu tượng lọ mở nắp và “12M” nghĩa là sản phẩm nên được sử dụng trong 12 tháng kể từ khi được mở nắp.
Biểu tượng bàn tay và sách mở
Được dùng trong trường hợp nhãn sản phẩm quá nhỏ, không thể ghi đầy đủ các thông tin cần thiết. Ký hiệu này cho biết người dùng nên xem thông tin chi tiết trong hướng dẫn kèm theo (tờ rơi hoặc thẻ treo).
5. Một số trường hợp đặc biệt khi ghi nhãn mỹ phẩm
Bao bì quá nhỏ, không đủ không gian ghi nhãn
Khi đó, không bắt buộc phải ghi đầy đủ các thông tin trên bao bì chính. Thay vào đó có thể sử dụng biểu tượng bàn tay và sách mở trên bao bì chính. Các thông tin còn thiếu sẽ được thể hiện rõ ràng trong tờ rơi, nhãn phụ hoặc thẻ treo kèm theo sản phẩm.
Sản phẩm được bán theo bộ, set
Mỗi sản phẩm nên có nhãn riêng và có đầy đủ các thông tin theo quy định. Nếu gặp khó khăn khi ghi nhãn từng sản phẩm. Bạn có thể ghi thông tin cho từng sản phẩm trên bao bì ngoài của bộ sản phẩm hoặc đính kèm tờ rơi/ leaflet bên trong hộp. Điều quan trọng là cần đảm bảo người tiêu dùng phải được tiếp cận đầy đủ các thông tin về sản phẩm trước khi sử dụng.
Sản phẩm dùng một lần
Đối với các sản phẩm dùng một lần như mặt nạ, khan ướt… có thể bỏ qua thời gian sử dụng sau khi mở nắp (PAO). Các thông tin khác và ngày hết hạn (EXP) vẫn phải được ghi rõ.
Sản phẩm không tiếp xúc với môi trường bên ngoài
Các sản phẩm được đóng gói trong viên nang hoặc ống serum đóng kín có thể được miễn trừ ghi PAO vì sản phẩm không tiếp xúc với không khi cho đến khi được sử dụng. Tuy nhiên, vẫn phải ghi rõ ngày hết hạn và số lô để đảm bảo truy xuất nguồn gốc.
6. Tổng kết
Việc ghi nhãn mỹ phẩm theo quy định Châu Âu không phải quá khó. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ các yêu cầu. Thiết kế nhãn và sắp xếp các thông tin một cách đầy đủ và hợp lý. UCC hi vọng những thông tin trong bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về nhãn mỹ phẩm để có thể bán sản phẩm tại thị trường Châu Âu.
Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC VIỆT NAM qua:
Hotline 036 7908639 email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!
✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Báo cáo đánh giá an toàn mỹ phẩm (CPSR)
Tin tức liên quan
