Quy định (EC) số 1223/ 2009 về quản lý mỹ phẩm tại thị trường Châu Âu

Để bán sản phẩm mỹ phẩm tại thị trường Châu Âu. Bạn cần tuân thủ các quy định (EC) số 1223/2009 tại thị trường này. Liên minh Châu Âu là một thị trường rộng lớn và tiềm năng với 27 quốc gia thành viên. Tuy nhiên, thị trường này chưa được các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam quan tâm nhiều do những hạn chế về quy định. Trong bài biết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về quy định quản lý mỹ phẩm tại Châu Âu.

Liên Minh Châu Âu đã thiết lập một khung pháp lý toàn diện về quản lý các sản phẩm được lưu hành tại thị trường EU. Điều này nhằm đảm bảo mức độ bảo vệ sức khỏe con người và sự vận hành hiệu quả của thị trường nội bộ. Tất cả các nội dung quản lý mỹ phẩm tại 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu được thể hiện cụ thể qua quy định (EC) số 1223/2009.

Quy định EC 1223/2019 về quản lý mỹ phẩm tại thị trường Châu Âu
Quy định EC 1223/2019 về quản lý mỹ phẩm tại thị trường Châu Âu

1. Tổng quan về quy định (EC) số 1223/2009

Cơ quan ban hành: Quy định này được ban hành bởi Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu vào ngày 30/11/2009.

Ngày có hiệu lực: Quy định có hiệu lực từ ngày 11/1/2010 (20 ngày sau khi được công bố trên Công báo Liên minh Châu Âu). Được chính thức áp dụng tại 27 quốc gia thành viên từ ngày 11/7/2013. Thay thế hoàn toàn cho chỉ thị 76/768/EEC đang được áp dụng trước đó.

1.1 Mục tiêu của quy định

Quy định được ban hành với 4 mục tiêu chính:

Thứ nhất là đảm bảo an toàn và sức khỏe người tiêu dùng. Quy định đã thiết lập một quy trình nghiêm ngặt nhằm đánh giá sự an toàn trước khi sản phẩm dược lưu hành. Nhằm đảm bảo mọi sản phẩm mỹ phẩm được bán cho người tiêu dùng Châu Âu đều phải an toàn trong điều kiện sử dụng bình thường.

Thứ hai, quy định này tạo ra một khung pháp lý đầy đủ và minh bạch áp dụng cho tất cả các quốc gia thành viên. Bãi bỏ sự khác biệt giữa các quốc gia EU. Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận quy định quản lý mỹ phẩm tại Châu Âu và dễ dàng đưa sản phẩm ra toàn thị trường EU.

Thứ ba là tăng cường giám sát và trách nhiệm của các bên liên quan. Quy định yêu cầu sự minh bạch trong chuỗi cung ứng, nêu rõ vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời cung cấp các công cụ hữu ích để cơ quan chứng năng kiểm tra và xử lý nhanh chóng các trường hợp vi phạm.

Cuối cùng, quy định này cũng nêu lên các hướng dẫn về việc thử nghiệm trên động vật. Điều này nhắm hướng đến tiêu chuẩn đạo đức cao hơn trong ngành mỹ phẩm thông qua viêc thúc đẩy các phương pháp thử nghiệm thay thế.

1.2 Các sản phẩm, đối tượng chịu trách nhiệm theo (EC) 1223/2009

Người chịu trách nhiệm về sản phẩm mỹ phẩm khi bán tại EU
Người chịu trách nhiệm về sản phẩm mỹ phẩm khi bán tại EU

Quy định này được áp dụng cho tất cả các sản phẩm mỹ phẩm được bán tại thị trường EU. Bao gồm các sản phẩm mỹ phẩm dùng để tiếp xúc với da, tóc, móng, môi, bộ phân sinh dục ngoài, rang và niêm mạc miệng với mục đích làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo hoặc giúp bảo vệ, duy trì tình trạng tốt nhất.

Đối tượng chịu trách nhiệm bao gồm:

  • Người chịu trách nhiệm (Responsible Person) tại EU (thường là nhà nhập khẩu, nhà sản xuất hoặc người đại diện được ủy quyền).
  • Nhà sản xuất mỹ phẩm tại các quốc gia trong và ngoài EU.
  • Nhà nhập khẩu, nhà phân phối tại thị trường EU hoặc các tổ chức chịu trách nhiệm pháp lý khác.

2. Các nội dung chính của quy định (EC) 1223/2009

Quy định (EC) 1223/2009 nêu ra các nội dung cụ thể về quản lý mỹ phẩm tại thị trường EU. Nhằm đảo bảo quy trình quản lý minh bạch, thống nhất giữa các quốc gia thành viên. Đảm bảo sự an toàn về sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Các nội dung chính của quy định này bao gồm:

2.1 Yêu cầu về sự an toàn sản phẩm

Sản phẩm phải có đánh giá an toàn trước khi đưa ra thị trường. Đảm bảo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng trong điều kiện bảo quản bình thường theo yêu cầu của nhà sản xuất.

2.2 Hồ sơ thông tin sản phẩm (Product information file- PIF)

Mọi sản phẩm đều phải có hồ sơ PIF đầu đủ. Hồ sơ PIF cần phải chứa đầy đử các thông tin bao gồm:

  • Công thức đầy đủ của sản phẩm
  • Báo cáo đánh giá an toàn
  • Mô tả chi tiết quy trình sản xuất
  • Bằng chứng về sự hiệu quả của công dụng đã tuyên bố
  • Dữ liệu về thử nghiệm an toàn (nếu có)

2.3 Người chịu trách nhiệm tại Châu Âu (Responsible person)

Nhà sản xuất cần chỉ định một người chịu trách nhiệm tại EU cho mỗi sản phẩm. Người này có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm tuân thủ các quy định, lưu trữ các hồ sơ về an toàn sản phẩm và sẵn sàng xử lý mọi yêu cầu từ cơ quan chức năng.

2.4 Thông báo sản phẩm qua cổng thông tin CPNP

Trước khi đưa sản phẩm bán ra thị trường Châu Âu. Thông tin của sản phẩm phải được đăng ký trên cổng thông tin CPNP (Cosmetic Products Notification Portal). Đây là yêu cầu bắt buộc mà các doanh nghiệp mỹ phẩm cần lưu ý.

Nội dung chính của quy định EC 1223/2009 doanh nghiệp mỹ phẩm cần quan tâm
Nội dung chính của quy định EC 1223/2009 doanh nghiệp mỹ phẩm cần quan tâm

2.5 Ghi nhãn sản phẩm

Tương tự như thị trường Việt Nam và các quốc gia khác. EU có những quy định riêng về nhãn sản phẩm. Nhằm đảm bảo tính minh bạch cho các sản phẩm được bán tại thị trường này. Nhãn rõ ràng không chỉ giúp cơ quan chức năng dễ dàng quản lý sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn sáng suốt, tránh sự hiểu lầm về sản phẩm.

2.6 Quản lý các chất bị cấm và hạn chế

Quy định (EC) 1223/2009 có phụ lục quy định cụ thể danh sách các chất sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm bao gồm:

  • Các chất cấm sử dụng
  • Chất chỉ được sử dụng trong giới hạn hàm lượng cho phép
  • Chất bảo quản
  • Chất tạo màu
  • Chất chống tia UV

Ngoài ra, quy định (EC) 1223/2009 còn có các điều khoản về cấm thử nghiệm trên động vật. Giám sát lưu hành và các phản ứng phụ. Quy trình kiểm tra và sử lý vi phạm,…

3. Tổng kết

Tóm lại, doanh nghiệp Việt Nam muốn bán sản phẩm tại thị trường EU cần tuần thủ quy định (EC) 1223/2009. Nếu không, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các vấn đề như: không xuất hàng đi được, khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa, sản phẩm bị thu hồi hay phạt hành chính khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm,…

Trên đây là những thông tin cần biết về quy định (EC) 1223/2009 quản lý mỹ phẩm tại Châu Âu. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC VIỆT NAM qua Hotline 036 790 8639 email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!