Sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm thường gặp và cách khắc phục

Sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm là vấn đề xảy ra phổ biến đối với các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần dịch nhãn tiếng Việt sang nhãn tiếng Anh là có thể bán tại thị trường Mỹ. Nhưng thật ra không phải, cơ quan quản lý mỹ phẩm tại thị trường này đã đưa ra những quy định cụ thể về việc ghi nhãn. Sau đây là những lỗi phổ biến hay mắc phải đối với việc ghi nhãn Mỹ phẩm. Những sai phạm này hoàn toàn có thể tránh được nếu hiểu rõ các quy định.

Những sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm thường gặp
Những sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm thường gặp

1. Sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm không đầy đủ hoặc thiếu sót thông tin

Ghi nhãn mỹ phẩm thiếu hoặc không đầy đủ thông tin
Ghi nhãn mỹ phẩm thiếu hoặc không đầy đủ thông tin

Thiếu danh sách thành phần đầy đủ. Không thể hiện đầy đủ các thành phần trong sản phẩm lên nhãn. Người tiêu dùng cần biết tất cả các thành phần có trong sản phẩm. Điều này giúp tránh được các thành phần gây dị ứng hoặc phản ứng không tốt cho sức khoẻ người sử dụng.

Thiếu thông tin về công dụng. Người tiêu dùng cần biết sản phẩm có công dụng gì để quyết định mua hay không.

Thiếu thông tin về hướng dẫn sử dụng. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm cần rõ ràng, chi tiết để người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đúng cách và hiệu quả.

Thiếu thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Hạn sử dụng là thông tin quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho người sử dụng.

Thiếu thông tin liên hệ của nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu. Thông tin này giúp xác định được đơn vị sản xuất. Giúp người dùng liên hệ khi có vấn đề khiếu nại hoặc cần thêm thông tin về sản phẩm.

Nhà sản xuất cần hiểu rõ những thông tin cần thiết bắt buộc phải có trên nhãn. Từ đó bố trí các thông tin này lên nhãn một cách đầy đủ và hợp lý. Tránh việc ghi thiếu những thông tin quan trọng. Việc này không những là sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm mà còn có thể khiến người tiêu dụng hiểu lầm, không sử dụng sản phẩm đúng cách. 

2. Sử dụng thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về sản phẩm

Sử dụng thông tin gây hiểu lầm cho người sử dụng
Sử dụng thông tin gây hiểu lầm cho người sử dụng

Quảng cáo quá đà về công dụng của sản phẩm. Ví dụ như quảng cáo sản phẩm có thể giúp trẻ hóa da, trị nám tàn nhang vĩnh viễn,… nhưng thực tế sản phẩm không có hiệu quả như vậy.

Sử dụng hình ảnh hoặc video không liên quan đến sản phẩm. Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng rằng người này đã sử dụng sản phẩm. Hoặc sử dụng những hình ảnh không liên quan có thể gây hiêu sai về công dụng của sản phẩm.

Sử dụng thông tin khoa học giả mạo. Ví dụ như sử dụng thông tin về các nghiên cứu khoa học không có thật để chứng minh hiệu quả của sản phẩm.

Đây là sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm phổ biến nhất hiện nay. Để khắc phục lỗi này, bạn cần hiểu rõ công dụng của sản phẩm. Biết được như thể nào là quảng cáo quá mức. Sử dụng những hình ảnh bao bì liên quan đến sản phẩm. Đặc biệt không dùng những thông tin khoa học, bài báo giả mạo hay thần thánh hoá công dụng của sản phẩm. Tránh gây hiểu lầm hay lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn.

3. Ghi nhãn bằng ngôn ngữ không phù hợp

Sử dụng ngôn từ không phù hợp với sản phẩm
Sử dụng ngôn từ không phù hợp với sản phẩm

Sử dụng từ ngữ quá khó hiểu. Người tiêu dùng cần dễ dàng hiểu được thông tin ghi trên nhãn sản phẩm.

Sử dụng ngôn từ không phù hợp với đối tượng sử dụng. Ví dụ như sử dụng ngôn từ quá trẻ con cho sản phẩm dành cho người lớn.

Sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với thị trường mục tiêu. Ví dụ như sử dụng tiếng Anh cho sản phẩm được bán ở Việt Nam.

Các sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm này thường ít xảy ra. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng cần chú ý để không mắc lỗi này. Ngôn ngữ sử dụng trên nhãn mỹ phẩm bán tại thị trường Mỹ bắt buộc phải là tiếng Anh. Nếu có bất cứ thông tin nào được thể hiện bằng ngôn ngữ thứ 2 thì tất cả các thông tin khác trên nhãn đều phải được dịch sang ngôn ngữ thứ 2. Điều này có nghĩa là sử dụng nhãn song ngữ. Ngoài ra, ngôn từ sử dụng trên nhãn phải cô đọng, đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với tối tượng sử dụng. Tránh sử dụng các từ chuyên ngành quá phức tạp không phù hợp với số đông người dùng.

4. Sai phạm không ghi rõ thông tin cảnh báo an toàn khi ghi nhãn mỹ phẩm

Thiếu hoặc ghi thông tin cảnh báo không đúng
Thiếu hoặc ghi thông tin cảnh báo không đúng

Thiếu thông tin cảnh báo về các thành phần có thể gây kích ứng hoặc dị ứng cho da. Ví dụ như thông tin về thành phần hương liệu tổng hợp, chất bảo quản, phẩm màu nhân tạo,…

Thiếu thông tin cảnh báo về cách sử dụng sản phẩm. Ví dụ như thông tin về việc tránh tiếp xúc với mắt, tránh sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú,…

Thiếu thông tin cảnh báo về việc bảo quản sản phẩm.  Ví dụ như thông tin về việc bảo quản sản phẩm nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp,…

Thông tin cảnh báo là một sai phạm nghiêm trọng và xảy ra rất nhiều đối với các sản phẩm từ Việt Nam. Không phải thông tin cảnh báo nào cũng được ghi lên nhãn sản phẩm. Thể hiện cảnh báo sao cho đúng quy định cũng là điều cần quan tâm. Nhà sản xuất cần hiểu rõ về nhóm sản phẩm, các cảnh báo cần có đối với từng nhóm sản phẩm cụ thể. Vị trí đặt cảnh báo lên nhãn sao cho đúng,…

5. Tổng kết

Các sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm hoàn toàn có thể khắc phục được. Nhà sản xuất mỹ phẩm cần tìm hiểu kỹ các quy định của FDA để ghi nhãn đúng hoặc tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia để đảm bảo rằng nhãn sản phẩm của bạn là đúng quy định.

UCC Việt Nam sẽ hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp ghi nhãn mỹ phẩm đúng quy định để tránh những sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm không đáng có. Chúng tôi có những chuyên gia trong việc tuân thủ các quy định cho sản phẩm tại thị trường Mỹ. Đặt biệt là quy định về mỹ phẩm.

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Quy định ghi nhãn mỹ phẩm theo FD&C: Mọi thứ bạn cần biết

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Tư vấn phụ gia tạo màu trong mỹ phẩm theo quy định của FDA

Tin tức liên quan

19-06-2024

Chứng nhận FDA cho sữa tắm: Bạn đã biết?

Chứng nhận FDA cho sữa tắm là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự an toàn và chất lượng của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Vậy chứng nhận FDA cho sữa tắm là gì? Nó có vai trò như thế nào trong việc xuất khẩu sữa tắm sang Mỹ? [...]

18-06-2024

Chứng nhận FDA cho nước hoa

Hiện nay, với sự đa dạng của các thương hiệu và sản phẩm nước hoa trên thị trường. Người dùng càng quan tâm đến chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Chính vì vậy, Chứng nhận FDA cho nước hoa đóng vai trò quan trọng. Trong việc xây dựng lòng tin của người [...]

21-05-2024

Chứng nhận FDA cho khẩu trang y tế mới nhất 2024

Trong bối cảnh sau dịch bệnh, việc sử dụng khẩu trang y tế chất lượng cao đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, không phải loại khẩu trang nào cũng đảm bảo hiệu quả lọc khuẩn và an toàn cho người sử dụng. Do [...]

14-05-2024

Lệ phí đăng ký FDA mới nhất năm 2024

Cũng giống như hầu hết các tổ chức khác, FDA cần có nguồn thu tài chính để duy trì hoạt động. Mặc dù FDA có nguồn tài trợ không nhỏ từ Quốc hội, nhưng nguồn tài trợ này dường như là không đủ để duy trì hoạt động của FDA. Chính vì vậy, Luật liên [...]

24-04-2024

Bảng Nutrition Facts và những thay đổi mới nhất của FDA

Bảng Nutrition Facts là một khái niệm còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng đối với thị trường Mỹ và một số quốc gia thì đây được xem là một trong những thông tin quan trọng và bắt buộc phải có trên nhãn sản phẩm. Nó giúp cung cấp các thông [...]