Chứng nhận ISO 27001- Lá chắn bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp

Chứng nhận ISO 27001 là gì? Trong thời đại số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá của mọi tổ chức. Tuy nhiên, cùng với đó là những mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng. Vậy làm thế nào để bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả? Câu trả lời nằm ở chứng nhận ISO 27001 – hệ thống quản lý an ninh thông tin quốc tế được công nhận rộng rãi.

1. ISO 27001 là gì?

ISO 27001, hay còn được biết đến là ISO/IEC 27001. Đây là tiêu chuẩn nổi tiếng nhất thế giới về hệ thống quản lý bảo mật thông tin (ISMS). Tiêu chuẩn này xác định các yêu cầu mà ISMS phải đáp ứng.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 cung cấp cho các công ty ở mọi quy mô và mọi lĩnh vực hoạt động. Nó hướng dẫn để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý bảo mật thông tin.

Tiêu chuẩn ISO 27001 mới nhất đang được áp dụng là bản Tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2022.

Chứng nhận ISO 27001- Giải pháp bảo vệ thông tin trong thời đại công nghệ số
Chứng nhận ISO 27001- Giải pháp bảo vệ thông tin trong thời đại công nghệ số

2. Chứng nhận ISO 27001 là gì?

Chứng nhận ISO 27001 là một cách để chứng minh với các bên liên quan và khách hàng. Rằng bạn cam kết và có khả năng quản lý thông tin một cách an toàn và bảo mật. Việc có chứng chỉ ISO 27001 từ một tổ chức đánh giá sự phù hợp được công nhận có thể mang sự uy tín cho doanh nghiệp. Ngay cả khi bạn đã áp dụng tiêu chuẩn này trước đó.

Giống như các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác. ISO 27001 là một tiêu chuẩn tự nguyện. Các công ty triển khai ISO 27001 có thể quyết định xem họ có muốn trải qua quá trình chứng nhận hay không. Một số tổ chức chọn triển khai tiêu chuẩn vì những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Trong khi những tổ chức khác muốn được chứng nhận để tạo niềm tin cho đối tác và khách hàng.

3. Những doanh nghiệp nào cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001

Ngày nay, bị đánh cắp dữ liệu, tội phạm mạng và trách nhiệm pháp lý đối với việc rò rỉ thông tin khách hàng là những rủi ro mà mọi tổ chức cần phải quan tâm. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải suy nghĩ về chiến lược bảo mật thông tin của mình. Tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 cho phép các doanh nghiệp thiết lập hệ thống quản lý bảo mật thông tin và áp dụng quy trình quản lý rủi ro phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.

Tất cả các doanh nghiệp ở mọi quy mô và ngành nghề đều cần áp dụng ISO 27001. Đặt biệt là các tổ chức cần có hệ thống bảo mật thông tin cao như ngân hàng, công ty công nghệ, các tổ chức nghiên cứu,… Theo Khảo sát ISO 2021, ngành CNTT là ngành có số lượng doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 27001 nhiều nhất (chiếm gần 20% tổng số chứng nhận ISO/IEC 27001 được cấp).

4. Chứng nhận ISO 27001 mang lại lợi ích gì đối với doanh nghiệp

Những lợi ích doanh nghiệp đạt được khi áp dụng ISO 27001
Những lợi ích doanh nghiệp đạt được khi áp dụng ISO 27001

Việc triển khai áp dụng và có chứng nhận ISO 27001 sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Đặt biệt là trong thời đại công nghệ số dang phát triển bùng nổ như hiện nay. Một số lợi ích thiết thực có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng ngày càng gia tăng
  • Ứng phó với các rủi ro bảo mật đang ngày một phát triển
  • Đảm bảo rằng các tài sản thông tin của doanh nghiệp nguyên vẹn, bảo mật và có sẵn khi cần. Các tài sản này có thể là số liệu nghiên cứu, dữ liệu nhân viên và thông tin khách hàng.
  • Cung cấp một hệ thống quản lý tập trung giúp bảo mật thông tin mọi lúc mọi nơi.
  • Chuẩn bị con người, quy trình và công nghệ trong toàn bộ tổ chức. Nhằm đối mặt với các rủi ro về công nghệ và các mối đe dọa khác
  • Tiết kiệm chi phí quản lý bằng cách tăng hiệu quả và giảm chi phí cho hệ thống quản lý truyền thống kém hiệu quả, rủi ro cao.

5. Ba nguyên tắc bảo mật thông tin cơ bản trong ISO/IEC 27001, còn được gọi là bộ ba CIA

3 nguyên tắc cơ bản của hệ thống bảo mật thông tin theo ISO 27001
3 nguyên tắc cơ bản của hệ thống bảo mật thông tin theo ISO 27001

Việc có chứng nhận ISO 27001 thể hiện cam kết với khách hàng và đối tác rằng doanh nghiệp có thể thực hiện đầy đủ 3 nguyên tắc bảo mật thông tin cơ bản sau đây:

Tính bảo mật: Chỉ những người được cho phép mới có thể truy cập thông tin của doanh nghiệp.

Tính toàn vẹn thông tin: Thông tin dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được lưu trữ một cách toàn vẹn. Không bị mất đi hoặc hư hỏng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Khi có ai đó vô tình xoá đi toàn bộ hoặc một phần của dữ liệu, thì nó vẫn được lưu trữ và có thể khôi phục được.

Tính khả dụng của dữ liệu: Tổ chức và khách hàng có thể truy cập thông tin bất cứ khi nào cần thiết. Dữ liệu được sắp xếp một cách có hệ thống và dễ dàng tìm kiếm.

Hệ thống quản lý an ninh thông tin áp dụng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 sẽ đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn và khả dụng của thông tin bằng cách áp dụng quy trình quản lý rủi ro và mang lại sự tin tưởng cho các bên liên quan.

6. Kết luận

Chứng nhận ISO 27001 là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu. Từ đó tăng cường niềm tin của khách hàng và nâng cao vị thế trên thị trường. Đầu tư vào việc đạt được chứng nhận này là một quyết định sáng suốt cho bất kỳ tổ chức nào muốn đảm bảo sự an toàn và bảo mật cho thông tin của tổ chức.

Doanh nghiệp có thể mua bộ tiêu chuẩn ISO 27001 và áp dụng cho hệ thống quản lý bảo mật thông tin tại trang web chính thức của tổ chức ISO: https://www.iso.org/standard/27001

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Hướng dẫn chi tiết Chứng nhận ISO 22000

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Chứng nhận ISO 13485: Chìa khóa đột phá cho doanh nghiệp

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Chứng nhận ISO 9001 - Quy trình đăng ký chứng nhận mới nhất 2024

Tin tức liên quan

07-08-2024

Chứng nhận ISO- Khẳng định vị thế số 1 của doanh nghiệp

Bạn đang tìm kiếm cách để nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp? Chứng nhận ISO chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Trong thời đại toàn cầu hóa, việc sở hữu một chứng nhận ISO không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu [...]

30-07-2024

7 Nguyên tắc 12 bước HACCP chi tiết từ A đến Z

7 nguyên tắc 12 bước HACCP ? Bạn đã bao giờ nghe đến HACCP chưa? HACCP là một hệ thống quản lý chất lượng thực phẩm. Giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi tiêu thụ. Hôm nay, cùng UCC Việt Nam tìm hiểu về những nguyên tắc [...]

26-07-2024

Chứng chỉ FDA- Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Chứng chỉ FDA là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ. Việc có chứng chỉ này không chỉ đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng mà còn tăng cường uy [...]

07-06-2024

Chứng Nhận FDA Cho Bún Miến

Hiện nay, bún miến không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, để xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt. Một trong những yêu cầu [...]

21-05-2024

Chứng nhận FDA cho khẩu trang y tế mới nhất 2024

Trong bối cảnh sau dịch bệnh, việc sử dụng khẩu trang y tế chất lượng cao đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, không phải loại khẩu trang nào cũng đảm bảo hiệu quả lọc khuẩn và an toàn cho người sử dụng. Do [...]