Tác hại của phụ gia màu, bạn đã thực sự hiểu rõ chưa?

Tác hại của phụ gia màu là vấn đề ít được người dùng quan tâm. Phần lớn, người tiêu dùng chỉ quan tâm tới việc trong mỹ phẩm có chì hay không? Trong thực phẩm có chất gây ung thư hay không? Mà quên mất rằng phụ gia tạo màu trong mỹ phẩm hay thực phẩm cũng rất cần được quan tâm. Vậy phụ gia màu là gì? Tại sao phải sử dụng phụ gia tạo màu? Nó có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khoẻ chúng ta? UCC Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này qua bài biết dưới đây.

Tác hại của phụ gia màu đối với người sử dụng
Tác hại của phụ gia màu đối với người sử dụng

1. Tại sao phải sử dụng phụ gia tạo màu?

Tại sao cần sử dụng pụ gia tạo màu
Tại sao cần sử dụng pụ gia tạo màu

Phụ gia màu là các chất được thêm vào trong quá trình sản xuất sản phẩm nhằm tạo màu sắc, độ tươi, duy trì sự an toàn hoặc đảm bảo kết cấu của sản phẩm. Các phụ gia này có thể là các chất màu tự nhiên từ động vật, thực vật. Cũng có thể là màu nhân tạo được tổng hợp từ các chất hoá học.

Phụ gia màu là một trong những thành phần không thể thiếu trong thực phẩm, mỹ phẩm hay thuốc. Nó giúp cho sản phẩm trông hấp dẫn về mặt hình thức. Đồng thời một vài phụ gia màu giúp duy trì kết cấu hay có công dụng đặc biệt khác đối với sản phẩm. Đặc biệt, trong ngành mỹ phẩm, phụ gia màu là một thành phần rất quan trọng. Giúp đảm bảo cho công dụng làm đẹp của sản phẩm.

2. Cảnh báo về tác hại của phụ gia màu không an toàn trong mỹ phẩm

2.1. Các tác hại của phụ gia màu không an toàn cho sức khỏe người sử dụng

Dị ứng da: Phản ứng phổ biến nhất, gây mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy. Thậm chí bong tróc da.

Kích ứng da: Gây khô, rát, ngứa, châm chích. Đặc biệt ở da nhạy cảm.

Nguy cơ ung thư: Một số chất tạo màu tổng hợp được nghi ngờ có khả năng gây ung thư.  Đặc biệt khi sử dụng lâu dài.

Gây hại cho hệ hô hấp: Gây kích ứng đường hô hấp, ho, hen suyễn. Đặc biệt ở những người quá mẫn và có tiền sử bệnh hô hấp.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Một số chất tạo màu có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Gây nhức đầu, chóng mặt, rối loạn tập trung.

Gây hại cho thai nhi: Một số chất tạo màu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Gây dị tật bẩm sinh.

Cảnh báo về tác hại của phụ gia tạo màu theo FDA
Cảnh báo về tác hại của phụ gia tạo màu theo FDA

2.2. Ví dụ về tác hại của phụ gia màu gây ra các trường hợp dị ứng, kích ứng da và các vấn đề sức khỏe khác

Dị ứng: Năm 2019, FDA cảnh báo về nguy cơ dị ứng da do Tartrazine (E102). Một chất tạo màu vàng phổ biến trong mỹ phẩm và thực phẩm.

Kích ứng da: Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy Parabens. Chất bảo quản thường đi kèm với chất tạo màu, có thể gây kích ứng da ở trẻ em.

Ung thư: Nghiên cứu năm 2018 cho thấy Red 4 (E129). Chất tạo màu đỏ có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến giáp ở động vật thí nghiệm.

Hệ hô hấp: Một số trường hợp hen suyễn ở trẻ em. Được liên kết với việc sử dụng mỹ phẩm có chứa chất tạo màu tổng hợp.

Hệ thần kinh: Một số báo cáo về nhức đầu. Chóng mặt sau khi sử dụng mỹ phẩm có chứa chất tạo màu tổng hợp.

Thai nhi: Nghiên cứu năm 2017 cho thấy Phthalates, chất thường đi kèm với chất tạo màu. Có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bộ phận sinh sản của thai nhi nam.

2.3. Khuyến cáo nhằm hạn chế tác hại của phụ gia màu của FDA

Chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: Ưu tiên sản phẩm có thương hiệu uy tín. Có chứng nhận an toàn, ghi rõ thành phần.

Kiểm tra thành phần: Tránh sản phẩm chứa chất tạo màu tổng hợp. Đặc biệt là những chất có nguy cơ cao như Red 4, Tartrazine, Yellow 6.

Ưu tiên sản phẩm tự nhiên: Sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần tự nhiên.

Thử nghiệm trước khi sử dụng: Thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên những vùng da mỏng như cổ tay hoặc sau tai. Theo dõi trong 24 giờ để đảm bảo không kích ứng.

Lắng nghe cơ thể: Nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng hoặc kích ứng nào sau khi sử dụng. Hãy ngừng sử dụng.

3. Sử dụng phụ gia tạo màu cho mỹ phẩm theo quy định của FDA

UCC Việt Nam tư vấn sử dụng phụ gia tạo màu mỹ phẩm an toàn theo quy định FDA
UCC Việt Nam tư vấn sử dụng phụ gia tạo màu mỹ phẩm an toàn theo quy định FDA

Trước những tác hại của phụ gia màu đối với sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm. FDA đã ban hành các quy định cụ thể về việc sử dụng các chất tạo màu trong mỹ phẩm. Các nhà nghiên cứu sản phẩm nên nắm rõ các quy định này để đảm bảo việc sử dụng phụ gia màu một cách an toàn. Không chỉ đối với các sản phẩm được bán tại Mỹ, sản phẩm dù được bán ở bất kỳ quốc qua nào cũng cần phải tuân thủ quy định về việc sử dụng phụ gia màu của nước sở tại.

✍ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Tư vấn phụ gia tạo màu trong mỹ phẩm theo quy định của FDA

4. Kết luận

Bài viết trên đã cho thấy những tác hại của phụ gia màu đối với sức khoẻ con người. Các nhà sản xuất cần tuân thủ đầy đù các quy định hiện hành trong việc sử dụng phụ gia màu để đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng nên chọn lựa những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và ngưng sử dụng sản phẩm ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Tin tức liên quan

16-08-2024

Sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm thường gặp và cách khắc phục

Sai phạm ghi nhãn mỹ phẩm là vấn đề xảy ra phổ biến đối với các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần dịch nhãn tiếng Việt sang nhãn tiếng Anh là có thể bán tại thị trường Mỹ. Nhưng thật ra không phải, cơ quan quản [...]

19-06-2024

Chứng nhận FDA cho sữa rửa mặt

Chứng nhận FDA cho sữa rửa mặt là một trong những yếu tố quan trọng, giúp xác nhận sản phẩm đạt chuẩn về an toàn và hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, quy trình để đạt được chứng nhận này không hề đơn giản và đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về các quy [...]

29-05-2024

Chì trong thực phẩm và dụng cụ chứa thực phẩm

Chì là một kim loại độc tồn tại trong tự nhiên và có khả năng gây tổn hại cho hệ thần kinh. Kim loại chì mềm và có màu xám. Có khả năng cố định màu và tạo được nhiều màu sắc khác nhau nên được sử dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm, pha sơn, [...]

23-05-2024

Các cảnh báo nhập khẩu hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu rộng lớn của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên để có thể nhập khẩu được, các doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định và cảnh báo nhập khẩu của Hoa Kỳ. Bài viết này UCC Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn danh [...]

21-05-2024

Biểu tượng an toàn thực phẩm: Giải mã các ký hiệu trên bao bì

Chắc hẳn đã hơn 1 lần bạn nhìn thấy các ký hiệu kì lại trên nhãn sản phẩm. Các ký hiệu này được gọi là biểu tượng an toàn thực phẩm. Mỗi biểu tượng này sẽ có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng UCC Việt Nam tìm hiểu ý nghĩa đằng sau những biểu tượng [...]